เริ่มแล้ว ศธ.ร่อนหนังสือเชิญสหกรณ์ออมทรัพย์ร่วมโครงการแก้หนี้ครูฯ - hongpagkru

25 ต.ค. 2564

เริ่มแล้ว ศธ.ร่อนหนังสือเชิญสหกรณ์ออมทรัพย์ร่วมโครงการแก้หนี้ครูฯ

 


        เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม นายสุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้ลงนาม หนังสือประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทุกแห่ง สมัครเข้าร่วมโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบเป็นฐาน ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้มอบหมายให้ศธ. กระทรวงการคลัง และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีเป้าหมายทำอย่างไรให้ครูได้ชำระหนี้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือการรวมหนี้ครูมาไว้สถาบันการเงินแหล่งเดียว กำหนดมาตรการที่เหมาะสมกับการผ่อนชำระหนี้ของครูให้ได้มากที่สุด ตลอดจนพัฒนาครูบรรจุใหม่ และครูทุกกลุ่มให้มีความรู้ สร้างวินัยการบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ นายกฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 157/2564 ลงวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2564 โดยศธ.ในฐานะคณะกรรมการ มีภารกิจรับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของศธ.ให้การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นรูปธรรม จึงกำหนดให้มีแผนแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ

        “ระยะแรก กำหนดโครงการแก้ปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ต้นแบบเป็นฐาน โดยดำเนินการศึกษาและถอดบทเรียนกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูตัวอย่าง จำนวน 2 แห่ง และขยายไปยังสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบ อย่างน้อย จำนวน 12 แห่ง เพื่อให้ครูมีสภาพคล่องในการชำระหนี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ส่งผลให้ครูทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินได้อย่างทั่วถึงและเป็นระบบ เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูที่มีคุณภาพ และส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาและคุณภาพสังคมและขณะนี้ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของศธ. ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบ ตามโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบเป็นฐาน จึงเชิญสหกรณ์ออมทรัพย์ครู สมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล สำนักงานปลัดศธ. หรือ E-mail :  policy.inspec@gmail.com ภายในวันที่ 26 ตุลาคม “นายสุภัทร กล่าว


ขอบคุณเนื้อหาจาก : เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 25 ตุลาคม